tag:blogger.com,1999:blog-29780916059431977092024-03-08T17:28:40.842-08:00ทฤษฎีการเรียนรู้ทิพย์สุดา กาวีhttp://www.blogger.com/profile/04910873698740658555noreply@blogger.comBlogger3125tag:blogger.com,1999:blog-2978091605943197709.post-35959162504103904122012-07-05T08:46:00.000-07:002012-07-05T08:46:03.121-07:00<br />
<div class="MsoNormal">
<b><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><span style="color: #8e7cc3;"> <span lang="TH">ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม</span></span><o:p></o:p></span></b></div>
<div class="MsoNormal">
<span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">
<span lang="TH">เน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยการเชื่อมโยงระหว่าง สิ่งเร้า (</span>Stimulus-<span lang="TH">คือสิ่งที่ทำให้เกิดพฤติกรรม) และการตอบสนอง (</span>Response - <span lang="TH">ตัวพฤติกรรม)
โดยอินทรีย์จะต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองอันนำไปสู่ความสามารถในการแสดงพฤติกรรม
คือ เกิดการเรียนรู้นั่นเอง ซึ่งจะเน้นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตได้เท่านั้น
ในการเรียนรู้ความจริงกลุ่มนี้ก็สนใจเกี่ยวกับกระบวนการคิดและปฏิกิริยาซึ่งเกิดขึ้นภายในเหมือนกัน
แต่ว่ายากแก่การสังเกตและรู้สึกว่ามิใช่เป็นข้อมูลทางวิทยาศาสตร์
ดังนั้นจึงสนใจเฉพาะสิ่งที่สังเกตได้เท่านั้น</span><o:p></o:p></span></div>
<div class="MsoNormal">
<b><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"> <span style="color: #8e7cc3;"><span lang="TH">แนวคิดที่สำคัญเกี่ยวกับทฤษฎีพฤติกรรมนิยม</span> </span><o:p></o:p></span></b></div>
<div class="MsoNormal">
<span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"> 1. <span lang="TH">พฤติกรรมทุกอย่างที่เกิดโดยการเรียนรู้และสามารถสังเกตได้</span><o:p></o:p></span></div>
<div class="MsoNormal">
<span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"> 2. <span lang="TH">พฤติกรรมแต่ละชนิดเป็นผลรวมของการเรียนรู้ที่เป็นอิสระหลายอย่าง</span><o:p></o:p></span></div>
<div class="MsoNormal">
<span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"> 3. <span lang="TH">แรงเสริม(</span>Reinforcement)
<span lang="TH">ช่วยทำให้พฤติกรรมเกิดขึ้นได้</span><o:p></o:p></span></div>ทิพย์สุดา กาวีhttp://www.blogger.com/profile/04910873698740658555noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2978091605943197709.post-82652521565710632222012-07-05T08:45:00.003-07:002012-07-05T08:45:28.177-07:00<br />
<div class="MsoNormal">
<b><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><span style="color: #8e7cc3;">ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มปัญญานิยม (</span></span></b><b><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><span style="color: #8e7cc3;">Cognitive Theory)</span><o:p></o:p></span></b></div>
<div class="MsoNormal" style="text-indent: 36.0pt;">
<span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"> <span lang="TH">ปัญญา นิยมหรือกลุ่มความรู้ความเข้าใจ
หรือบางครั้งอาจเรียกว่ากลุ่มพุทธินิยม
เป็นกลุ่มที่เน้นกระบวนการทางปัญญาหรือความคิด นักคิดกลุ่มนี้
ได้ขยายขอบเขตของความคิดที่เน้นทางด้านพฤติกรรม ออกไปสู่กระบวนการทางความคิด
ซึ่งเป็นกระบวนการภายในสมอง
นักคิดกลุ่มนี้เชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์ไม่ใช่เรื่องของพฤติกรรมที่เกิด
จากกระบวนการตอบสนองต่อสิ่งเร้าเพียงเท่านั้น
การเรียนรู้ของมนุษย์มีความซับซ้อนยิ่งไปกว่านั้น
การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดที่เกิดจากการสะสมข้อมูล การสร้างความหมาย และความสัมพันธ์ของข้อมูล
และการดึงข้อมูลออกมาใช้ในการกระทำและการแก้ปัญหาต่างๆ
การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางสติปัญญาของมนุษย์ในการที่จะสร้างความรู้ความ
เข้าใจให้แก่ตนเอง</span><o:p></o:p></span></div>
<div class="MsoNormal" style="text-indent: 36.0pt;">
<span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">ทฤษฎีปัญญานิยมนี้
เกิดขึ้นจากแนวคิดของชอมสกี้ (</span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">Chomsky) <span lang="TH">ที่ไม่เห็น ด้วยกับสกินเนอร์ (</span>Skinner) <span lang="TH">บิดา
ของทฤษฎีพฤติกรรมนิยม ในการมองพฤติกรรมมนุษย์มนุษย์ไว้ว่า
เป็นเสมือนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ชอมสกี้เชื่อว่า
พฤติกรรมมนุษย์นั้นเป็นเรื่องของภายในจิตใจ
มนุษย์ไม่ใช่ผ้าขาวที่เมื่อใส่สีอะไรลงไปก็จะกลายเป็นสีนั้น มนุษย์มีความนึกคิด
มีอารมณ์จิตใจและความรู้สึกภายในที่แตกต่างกันออกไป
ดังนั้นการออกแบบการเรียนการสอนก็ควรที่จะคํานึงถึงความแตกต่างภายในของ มนุษย์ด้วย</span><o:p></o:p></span></div>ทิพย์สุดา กาวีhttp://www.blogger.com/profile/04910873698740658555noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2978091605943197709.post-12323768499855239552012-07-05T08:44:00.004-07:002012-07-05T08:44:55.855-07:00<br />
<div class="MsoNormal">
<b><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><span style="color: #8e7cc3;">ทฤษฎีโครงสร้างความรู้ (</span></span></b><b><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><span style="color: #8e7cc3;">Schema theory)</span><o:p></o:p></span></b></div>
<div class="MsoNormal" style="text-indent: 36.0pt;">
<span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">ทฤษฎีโครงสร้างความรู้ (</span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">Schema theory) </span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">มีความเชื่อว่า
ความรู้ของคนเราจะได้รับการรวบรวมเป็นหน่วยๆ เรียกว่า โครงสร้างความรู้ (</span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">Schemata) </span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">ซึ่งเป็นหน่วยความรู้ที่ได้รับการเรียบเรียงขึ้นจากความรู้ที่เรามีเกี่ยวกับผู้คน
สิ่งของ สถานที่ เหตุการณ์ กระบวนการ มโนมติ และสิ่งต่างๆ
ที่เป็นพื้นฐานให้เกิดการเรียนรู้ (</span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">Rumelhart, </span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1984) ซึ่ง </span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">Piaget (</span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1970)
เสนอว่าความเติบโตทางสติปัญญาเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนจัดจำแนกจำพวกทางด้านความคิด
หรือโครงสร้างความรู้
ซึ่งประกอบไปด้วยมโนมติเกี่ยวกับสิ่งของและเหตุการณ์ที่มีคุณลักษณะทั่วไปหรือคุณลักษณะเฉพาะบางประการร่วมกัน
เมื่อคนเรามีประสบการณ์เกี่ยวกับสิ่งใหม่หรือสิ่งที่เราไม่คุ้นเคย
จะเกิดการเปรียบเทียบกับสิ่งที่ได้จัดจำพวกไว้แล้ว ถ้ามีลักษณะผสมกลมกลืนกัน
ก็จะเพิ่มความรู้ใหม่เข้ากับโครงสร้างที่มีอยู่เดิม (</span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">Assimilation) </span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">แต่ถ้าข้อมูลใหม่นั้นไม่อยู่ในลักษณะความรู้ที่มีอยู่แล้ว
ก็จะเกิดการปรับความรู้ด้วยการสร้างโครงสร้างความรู้ขึ้นใหม่
หรือเปลี่ยนโครงสร้างความรู้เก่าด้วยความรู้ใหม่ (</span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">Accommodation)
</span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">โดยวิธีการนี้โครงสร้างความรู้ที่จัดตั้งขึ้นจะมีลักษณะซับซ้อนมากขึ้น
ส่วน </span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">Graves, Juel, & Graves (</span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1998) ระบุว่า ทฤษฎีโครงสร้างความรู้
เป็นมโนมติหนึ่งที่สำคัญของจิตวิทยาพุทธิปัญญานิยม
โดยที่ทฤษฎีนี้ให้ความสนใจทางด้านความรู้ที่มีอยู่ในสมองของคนเรา และความสำคัญของความรู้เหล่านี้ที่มีต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
โดยเชื่อว่าความรู้จะถูกรวบรวมในโครงสร้างที่จัดไว้อย่างเป็นระเบียบ เรียกว่า
โครงสร้างความรู้ (</span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">Schemata) </span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">และ </span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">Rumelhart (</span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1980) กล่าวว่า
โครงสร้างความรู้เป็นที่รวบรวมความรู้ของคนเราเกี่ยวกับสิ่งของ สถานการณ์
เหตุการณ์ ลำดับขั้นของเหตุการณ์ การกระทำ ลำดับขั้นของการกระทำ
โดยที่เรามีโครงสร้างความรู้เกี่ยวกับสิ่งของ เช่น บ้าน เกี่ยวกับสถานการณ์ เช่น
การอยู่ในชั้นเรียน เกี่ยวกับเหตุการณ์ เช่น การไปดูการแข่งขันฟุตบอล
และเกี่ยวกับลำดับขั้นของเหตุการณ์ เช่น ตื่นนอน รับประทานอาหาร อาบน้ำ และไปทำงาน
เราตีความประสบการณ์ไม่ว่าจะโดยตรงจากการเผชิญกับสิ่งต่างๆหรือโดยอ้อมจากการอ่าน
โดยการเปรียบเทียบ หรือการจับคู่ประสบการณ์นั้นๆเข้ากับโครงสร้างความรู้
ถ้าหากผู้อ่านมีเครือข่ายโครงสร้างความรู้ที่รวบรวมไว้อย่างหลากหลาย ก็จะมีความพร้อมสูงในการเลือกดึงมาใช้
ถ้าหากเรามีความรู้เกี่ยวกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งยิ่งมากก็จะง่ายขึ้นในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับหัวข้อเรื่องนั้นๆและก็จะยิ่งเรียนรู้ได้มากขึ้น
โครงสร้างความรู้จะช่วยอันดับแรกก็คือช่วยให้สิ่งที่อ่านมีความหมาย
สามารถเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ใหม่กับความรู้เดิม
พิจารณาความสำคัญของความสัมพันธ์ของข้อมูลในบทอ่าน การสรุปโดยนัย และการจดจำ (</span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">Anderson & Pearson, </span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1984)
โครงสร้างความรู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับการอ่านมี 3 ชนิด ได้แก่
ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆบนโลก ความรู้เกี่ยวกับลักษณะการเรียบเรียงบทอ่าน
และความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาวิชา (</span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">Adams &
Bruce, </span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1982)</span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><o:p></o:p></span></div>
<div class="MsoNormal">
<span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"> กล่าวโดยสรุป
ทฤษฎีโครงสร้างความรู้เชื่อว่า
การอ่านเป็นกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้อ่านกับบทอ่าน
โดยอาศัยความรู้เดิมเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจในการอ่านบทอ่านต่างๆ </span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><o:p></o:p></span></div>ทิพย์สุดา กาวีhttp://www.blogger.com/profile/04910873698740658555noreply@blogger.com0